MỜI BẠN CÀ FE SÁNG

Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

Để con tích cực tham gia hoạt động trường, lớp

  Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, cha mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con em của mình. Và một trong những mong muốn đó là con mình được vui vẻ, hòa đồng, tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường, ở lớp, cùng với bạn bè.
 

Làm thế nào để trẻ tích cực tham gia các hoạt động ở trường, ở lớp? Vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế rất nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối,  “đau đầu” khi ở nhà con tỏ ra lanh lẹ, hoạt bát, nhưng trước đám đông, khi đi học con lại rụt rè, nhút nhát, có xu hướng thích chơi một mình.

Cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Cha mẹ bận rộn với công việc nên thường cảm thấy khó khăn trong việc cân bằng công việc gia đình với công việc xã hội. Do đó, họ càng ngày càng ít có thời gian quan tâm tới vấn đề trường, lớp của con. Chính vì vậy để giúp con năng nổ, tích cực với các hoạt động ở trường thì cha mẹ là một trong những người đóng vai trò quan trọng nhất.

Dưới đây là một trong những phương pháp khơi gợi sự tự tin để giúp trẻ hòa đồng và tích cực tham gia vào các hoạt động tại trường, lớp.

 DSC08248 (NXPowerLite).JPG

  1. Khơi dậy tính tích cực của trẻ

Cha mẹ nên khuyến khích chúng tham gia các hoạt động, trò chơi với các bạn, đặc biệt là các bạn cùng trang lứa; thường xuyên đưa trẻ đi giao lưu, tham gia các hoạt động nơi công cộng, tham gia vào các lớp ngoại khóa như học đàn, học vẽ, kỹ năng sống… Sẽ rất khó khăn khi bạn muốn con mình hòa đồng, thích tham gia các hoạt động tập thể nhưng lại luôn “ủ” con quá kỹ vì sợ con bẩn, con mệt, và còn vì bạn quá bận, không có nhiều thời gian cho con. Có thể khi nhìn bạn bè chơi, trong lòng con rất muốn chơi, nhưng vì ít có cơ hội giao lưu, chủ yếu ở nhà chơi với ông bà, bố mẹ, hoặc thậm chí tự chơi một mình nên khi ra ngoài con sẽ thiếu tự tin, luôn e dè, nếu không được khích lệ kịp thời thì trẻ sẽ ngày càng thu mình lại.

 Các nghiên cứu gần đây cho thấy, khi các thành viên trong gia đình tham gia vào quá trình giáo dục trẻ một cách tích cực, trẻ sẽ có thái độ và hành vi tích cực trong vui chơi, học tập cũng như trong các hoạt động khác. Và những gia đình thường xuyên nhận được các thông điệp tích cực từ phía giáo viên thường sẽ quan tâm tới vấn đề của trẻ ở trường hơn. Do đó sự nỗ lực phối hợp giữa gia đình và nhà trường, để giáo viên và cha mẹ có thể chia sẻ những trách nhiệm, trao đổi về trẻ nhằm tạo ra một mối liên hệ thường xuyên sẽ tốt hơn cho trẻ rất nhiều. Nếu bạn không thể gặp riêng, bạn có thể trao đổi với giáo viên qua điện thoại.

 children-playing (NXPowerLite).jpg

2.      Tìm nhóm bạn chơi

Cha mẹ có thể tìm nhóm bạn chơi cho con (nhóm bạn chơi ở lớp, ở trường; nhóm bạn chơi ở nhà – bạn hàng xóm, bạn của bố mẹ…). Đây là cách để bé của bạn có thể những người bạn mới, giúp bé hòa đồng, biết sẻ chia và chơi cùng các bạn.

school_skills_kids04_076 (NXPowerLite).jpg

 

3.      Đề nghị cô giáo cho bé làm “cán bộ”

Có thể bé nhà bạn chưa thật sự xuất sắc, nổi trội, vậy thì tại sao bạn không chủ động đề nghị cô giáo luân phiên cho trẻ làm “cán bộ” (lớp trưởng, tổ trưởng, trưởng nhóm) hoặc tham gia các hoạt động tập thể ở lớp, ở khu phố (văn nghệ: múa hát, đóng kịch…). Đây cũng cũng là một cách để khuyến khích trẻ tham gia nhiệt tình vào các hoạt động tập thể. Tránh tuyệt đối việc chê bai, miệt thị trẻ.

 DSC08609 (NXPowerLite).JPG

4.      Khuyến khích các cố gắng của trẻ

Cha mẹ nên khuyến khích các cố gắng của trẻ, sẵn sàng trả lời các câu hỏi của trẻ và dành thời gian thảo luận với trẻ những hoạt động đã tham gia ở trường, lớp. Bạn có thể khuyến khích trẻ hoàn thành các bổn phận của mình ở trường lớp và hướng dẫn trẻ những kinh nghiệm khác nhằm làm tăng sự tự tin và các sở thích của trẻ.

 children20playing (NXPowerLite).jpg

5.      Hạn chế để trẻ tự chơi một mình.

Khuyến khích trẻ nói lên suy nghĩ của mình, như vậy cha mẹ mới kịp thời uốn nắn, điều chỉnh được hành vi cho trẻ. Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của con nếu có thể. Cha mẹ càng tham gia nhiều vào các hoạt động của con thì sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của con, từ đó có biện pháp thích hợp giúp con luôn tự tin, hòa đồng với bạn bè, thầy cô và mọi người. 

 Việc rèn luyện tính tự tin, hòa đồng cho trẻ phải thực hiện thường xuyên và từ khi trẻ còn nhỏ (chứ không phải đợi đến khi trẻ đi học mới bắt đầu rèn luyện). Hơn nữa, cha mẹ và người thân trong nhà chính là tấm gương để trẻ học tập. Nếu cha mẹ không phải là người tích cực thì đừng thắc mắc tại sao con mình lại không hòa đồng, không hào hứng tham gia các hoạt động tập thể./.

 “Dạy con từ thuở còn thơ” - Đối với trẻ bé, đến lớp mẫu giáo là phương pháp tối ưu để phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội và các kỹ năng sống khác. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, cần quan tâm nhất và cũng là thời điểm thích hợp nhất để chăm sóc, nuôi dưỡng và vun đắp nền tảng giáo dục cho quá trình học tập suốt đời của trẻ.

SunnyKidz – Chương trình phát triển toàn diện được thiết kế riêng cho trẻ mầm non, là một mô hình giáo dục mầm non hoàn hảo độc đáo, duy nhất chỉ có ở Sunny Smiles.

Trịnh Hiên

Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng & Giáo dục Giá trị sống  (Sunny Smiles)


Nhắn tin cho tác giả
Phạm Thị Dung @ 20:45 26/03/2013
Số lượt xem: 355
Số lượt thích: 0 người
Avatar

Một số kỹ năng sống cho trẻ.

 
Gửi ý kiến

LICH